Làm giàu thế nào khi vốn chỉ là 'cái đầu'

Elegant Business man having a cup of coffee
Khó khăn tài chính quanh quẩn nơi tôi, có lúc tôi muốn buông xuôi tất cả, tôi chán nản, tôi đi lang thang các nhà thờ để cầu nguyện.
Kính chào ban biên tập,
Tôi có một ray rứt không biết tỏ tường cùng ai, với vợ ư, bà xã tôi không tán thành! Rất mong mọi người chia sẻ và giúp tôi vượt khó.
Từ ngày cầm tấm bằng đại học tới khi lập gia tôi chỉ biết đi làm thuê ở các công ty, tôi làm ở công ty Việt Nam, rồi công ty nước ngoài cũng có. Tích lũy kinh nghiệm trong nhiều năm tháng, cộng với sự nhạy bén, nhiệt huyết trong công việc nên sau hai năm làm việc tôi đã được cất nhấc lên vị trí quản lý trong suốt nhiều năm (5năm), rồi vị trí trưởng phòng ở một công ty nước ngoài. Do muốn thay đổi nơi công tác để tiện chăm sóc gia đình bé nhỏ của mình (tôi đã có vợ và hai con). Trong thời gian dự tính xoay chuyển công tác, trong đầu tôi luôn nảy sinh ý nghĩ “mình sẽ tự kinh doanh”, hay nói đúng hơn là muốn mạo hiểm làm giàu.
Với ý nghĩ “không muốn đi làm thuê”, tôi đã nhiềm đêm suy nghĩ, tính toán để lên kế hoạch cho tương lai của mình. Hàng ngày, mỗi buổi chiều khi qua nhà mẹ vợ để đón hai con (hai cháu đã đi học, chiều về nhà ngoại), tôi thường ngắm nghía sản phẩm mà mẹ tôi lấy ở TP HCM về để bán. Tôi liên tưởng đến việc mình sẽ sản xuất ra được mặt hàng này. Rồi ngày ấy đã đến, tôi cặm cụi vào Internet đọc tài liệu để tìm kiếm thông tin. Với kiến thức chuyên ngành ngoại thương, tôi biết rằng phải bước ra thương trường thì mới mong làm giàu được. Thế rồi tôi khăn gói đi học nghề để chế biến ra thành phẩm, với ý nghĩ mình phải có một nghề trong tay.
Ngày tháng trôi qua, tôi đã biết thế nào là cực nhọc để cho ra đời một sản phẩm mà mình không hề có kiến thức chuyên sâu về nó. Những ngày tháng đầu, tôi đã thất bại tràn trề vì thành phẩm tôi tạo ra không đạt chất lượng. Tôi bị chi phối nhiều trong công việc ở công ty nơi tôi đang công tác, tôi thấy mình ủ rũ như mộ chú chim ướt nhẹp không thể gượng cánh bay. Có lẽ trong lúc này vợ tôi cũng không hiểu được tôi đau buồn và chán chường đến thế nào (bởi tôi là người ít tâm sự chuyện buồn với vợ). Một lần nữa tôi lại lên TPHCM để liên hệ một số công ty cung cấp nguyên liệu cho tôi để nhờ họ tư vấn và chỉ dẫn thêm …Tính đến nay tôi đã tạo ra được thành phẩm tương đối gọi là “khách hàng tạm chấp nhậm”.
Cho rằng mình đã thành công với sản phẩm, tôi đã đi tiếp thị “đứa con tinh thần của mình” tới một số người thân quen trong gia đình, một số tạp hóa nhỏ để họ bán sản phẩm của mình. Những ngày đầu, tôi vui mừng và tranh thủ thức đêm để làm ra sản phẩm. Cứ thế, sau khi hoàn tất công việc ở công ty, tôi về nhà tranh thủ đọc tài liệu để nâng cao kiến thức cũng như tạo ra được chất lượng sản phẩm ngày một tốt hơn. Kết qủa sau bao ngày vật lộn với khó nhọc, tôi đâm ra mệt mỏi, thường mất ngủ, bị giảm cân …
Tôi bắt đầu chán công việc ở công ty, tôi nhận thấy mình say mê công việc của riêng mình hơn. Một quyết định vội vàng đã đến khi mà vợ tôi không tán thành nó, đó là tôi quyết định nghỉ việc ở công ty để về nhà kinh doanh theo hướng mình đang làm. Qủa thực đúng như vợ tôi nói, tôi đã gặp phải khó khăn về tài chính khi tôi nghỉ việc, đồng lương tôi làm ở công ty trên 10 triệu là nguồn thu nhập chính cho gia đình. Cùng với lúc tôi chuyển hướng tự kinh doanh thì cũng là lúc việc kinh doanh của vợ tôi gặp phải khó khăn, nàng trở nên mệt mỏi, khuôn mặt đen rạm, hay suy tư… Mọi vấn đề bắt đầu từ đây !
Như các bạn cũng đã biết, một gia đình ấm cúng thường phải đi đôi với tài chính. Vợ chồng tôi bắt đầu hay lớn tiếng với nhau, chúng tôi thường hay lý sự để bảo vệ quan điểm của riêng mình. Nàng nói tôi quyết định nghỉ việc ở công ty là quá vội vàng, nàng đề nghị tôi trở lại với công ty để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, đồng thời để tích lũy vốn cho dự án kinh doanh của tôi. Tôi thì vẫn muốn bảo vệ ý chí làm giàu của mình, tôi không ngại công việc, tôi không thể một lúc ôm hai công việc.
Có lúc tôi tự hỏi: phải chăng nàng đang giết chết ý tưởng kinh doanh của tôi ? rồi tôi phân tích cho nàng hiểu về kế hoạch mơ tưởng của mình. Kể từ ngày không còn lãnh lương công ty, hàng tháng tôi chỉ kiếm được khoảng hai triệu đồng, số tiền này quá nhỏ so với đồng lương trước đó của tôi. Nhưng tôi biết rằng điều đó không làm tôi chán nản, tôi tin rằng: VẠN SỰ KHỔI ĐẦU NAN, PHI THƯƠNG BẤT PHÚ.
Các bạn biết không kể từ ngày không còn làm ở công ty, tôi có thêm nhiều thời gian rảnh hơn, tôi biết thế nào là chăm sóc cho con, dỗ dành cho chúng ăn, ngủ … Rồi mọi người xung quanh hay hỏi tôi : Hôm nay được nghỉ việc à? rồi đến mẹ tôi cũng gặng hỏi “bao giờ con mới đi làm” ? lúc này tôi chỉ biết vâng, dạ …và câu cuối cùng là tôi trả lời với mẹ: Con sẽ mở công ty.
Cũng từ câu nói này mà tôi bắt đầu liên tưởng tới ý nghĩ thành lập doanh nghiệp. Tôi lên kế hoạch cho dự án, liên hệ một số cơ sở để cung cấp bao bì, tem nhãn, tôi nghiền ngẫm thêm kiến thức chuyên ngành để sản xuất chuyên sâu. Tôi mong có được một cộng tác chuyên ngành hóa học chỉ dẫn và giúp tôi tạo được sức bền về thời gian cho chất lượng sản phẩm. Nhưng ngặt điều tài chính của tôi bị hạn hẹp nên hầu như mọi tính toán trong đầu tôi coi như tan vỡ. Có lúc tôi hay suy nghĩ vẩn vơ, lấy xe đi tìm kiếm khách hàng nhưng lại không biết mình đang đi đâu. Hiện nay mức sản xuất của tôi chỉ là nhỏ giọt, đầu ra thì tương đối ít do chưa có nhãn hiệu, tôi chưa tường tận về thời hạn chất lượng cho sản phẩm.
Đến nay, hầu như khó khăn tài chính vẫn quanh quẩn nơi tôi, có lúc tôi muốn buông xuôi tất cả, tôi chán nản, tôi đi lang thang các nơi nhà thờ để cầu nguyện. Rồi đến một ngày tôi chấp nhận và nghe góp ý của vợ để đi làm trở lại, đến nay có một số công ty đã mời tôi làm việc nhưng tôi vẫn còn đang phân vân, phải chăng máu kinh doanh vẫn đang tồi tại trong tôi. Tôi nên chọn con đường nào làm lối đi cho riêng mình?
Kính thưa quý độc giả, tôi viết lên những dòng chữ này để mong các anh các chị, các doanh nhân hãy cho tôi những lời khuyên chân thành để giúp tôi đi đúng hướng. Tôi phải làm gì khi ?
1/Vốn kinh doanh của tôi hiện nay chỉ là cái đầu, vay vốn ngân hàng ư ? nhà của tôi đang trong tình trạng quy hoạch.
2/ Tôi có nên gạt công việc của riêng mình qua một bên để đi làm ở công ty mới kiếm thêm thu nhập ?
3/Tôi mong có một huynh đệ chia sẻ và giúp tôi hiểu biết thêm về kinh nghiệm chất lượng sản phẩm trong ngành chế phẩm.
Rất mong ban biên tập giúp tôi đăng bài tâm sự này để tôi có cơ hội nhận được những lời khuyên bổ ích nhất.
An Phuc, Biên Hòa

Pages